1MILL ท้าทายกฎเกณฑ์ เซ็ตเทรนด์ใหม่ซีนแร็พ ด้วยสไตล์ Drill

ปล่อยเพลงใหม่มาแล้วสำหรับ 1MILL แร็พเปอร์ตัวท็อปรุ่นใหม่ที่ล่าสุด ท้าทายกฎเกณฑ์อีกครั้งด้วยเพลง YEHE ที่มาในสไตล์ Drill ซึ่งเป็นที่นิยมจากฝั่งฮิปฮอปอเมริกันและอังกฤษ โดยเพลงนี้เนื้อหาหนักตามสูตรของสายนี้ ทำให้ติดจำกัดอายุโดยนโยบายของ YouTube ซึ่งต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นถึงจะกดดู MV ได้

การปล่อยเพลง YEHE ครั้งนี้ ทำให้ 1MILL เป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ของสายฮิปฮอปปัจจุบันอย่างแท้จริง เพราะการแร็พสาย Drill นี้ เริ่มเป็นที่นิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการแร็พสายนี้กำเนิดขึ้นในตอนใต้ของชิคาโก้ สหรัฐอเมริกา ช่วงต้นยุค 2010 ซึ่งมีผู้บุกเบิก Drill ฝั่งเมกาอย่าง Cheif Keef และโปรดิวเซอร์ Young Chop เป็นหัวหอก จากเพลง Love Sosa นอกจากนั้นก็มี Fredo Santana (เสียชีวิตแล้ว), Lil Durk, G Herbo จนถึงคนล่าสุดที่ทำให้ Drill ถึงพูดถึงในวงกว้างก็คือ Pop Smoke ที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

Drill นั้นคือเพลงฮิปฮอปที่มีเนื้อหาพูดถึงความรุนแรงอย่างตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ ความรุนแรง ยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายต่าง ๆ โดยเราจะไม่ได้ฟังไรห์มเปรียบเทียบสละสลวยอย่างแน่นอนในเพลงสายนี้ รวมถึงในมิวสิควิดีโอก็จะไม่มีสาว ๆ มาเต้นโชว์ให้เพลินใจเช่นกัน เพราะจุดแข็งที่ทำให้แนวเพลงนี้ถูกพูดถึงก็คือความรุนแรง ซึ่งสื่อต่างประเทศก็เคยกล่าวถึงแนวเพลงนี้ว่าเป็นเชื้อไฟให้กับความขัดแย้งระหว่างแก๊ง จนตามมาด้วยคดีฆาตกรรม

ซึ่งนอกจากที่อเมริกา Drill ก็ยังขยายความรุนแรงของแนวนี้ไปถึงฝั่งเกาะอังกฤษ ก่อให้เกิด UK Drill ตามมาในช่วงเวลาไม่นานนัก และที่ยูเค Drill ก็ได้รับความนิยม จนถึงขนาดที่สื่อ The Spectator แห่งเมืองผู้ดีนิยามว่า นี่คือแนวเพลงที่เปลี่ยนความตายมาสร้างเป็นเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมเพลง

สำหรับเพลง YEHE ได้โปรดิวเซอร์อย่าง NINO มาร่วมงานกันอย่างเป็นทางการเป็นเพลงแรก ก็มีเนื้อหาพุ่งไปที่เรื่องผู้หญิงและเงิน รวมถึงไลฟ์สไตล์ฮิปฮอปแบบต่าง ๆ ซึ่งก็นับว่าเพลงนี้ไม่ได้มีความรุนแรงมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ แต่ว่าแค่นี้ก็ไม่ผ่านเกณฑ์การจำกัดอาวุธผู้ชมบน YouTube เพราะว่าแค่ท่อนฮุค ก็ไม่ผ่านเกณฑ์แล้วล่ะ

ส่วนผลตอบรับของเพลงนี้ก็ทำเอาเจ้าตัวต้องออกมากล่าวถึงบนเพจของเจ้าตัวมีใจความว่า เขาต้องการนำอิทธิพลที่ตัวเองได้รับมาถ่ายทอดต่อผ่านไลฟ์สไตล์ของตนเอง ซึ่งเจ้าตัวเชื่อว่าในเมืองไทยยังไม่มีแบบนี้แน่นอน


อ้างอิง
1.spectator.co.uk
2.thesun.co.uk
3.wikipedia

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*
Website